Tư vấn: Tại sao đèn huỳnh quang có hiện tượng nhấp nháy?

Đèn huỳnh quang chính là một trong những dòng sản phẩm rất quen thuộc trên khắp thị trường tiêu dùng nước ta, ngay cả khi các loại đèn LED đang có mức độ “phủ sóng” rất lớn. Chúng được nhiều người lựa chọn nhờ những ưu điểm về khả năng chiếu sáng, tuổi thọ và giá thành. Tuy nhiên, theo phản ánh của rất nhiều người trong quá trình sử dụng rất nhiều lần bóng đèn huỳnh quanh xảy ra hiện tượng nhấp nháy liên tục ngay cả lúc tắt đi. Vậy tại sao đèn huỳnh quang có hiện tượng nhấp nháy như vậy? Nguyên nhân và cả cách khắc phục sẽ được chúng tôi gửi đến ngay dưới đây.

Cấu tạo của bóng đèn huỳnh quang

Bóng đèn huỳnh quang hiện nay được phân thành 3 loại là đèn ống huỳnh quang T8, T12 và đèn ống huỳnh quang T5. Sự khác nhau giữa T5, T8 & T12 là ở kích thước của đèn, đèn T5 sẽ có đường kính nhỏ hơn đèn T8. Dù các loại khác nhau những cấu tạo cơ bản của bóng đèn huỳnh quang thì vẫn sẽ giống nhau. So với bóng đèn sợi đốt, bóng đèn huỳnh quang ngày nay được cấu tạo từ 3 phần tử để có thể phát sáng: điện cực, khí và bột huỳnh quang. Cả 3 phần tử này đều đặt bên trong bóng thủy tinh có áp suất thấp quy chuẩn.

 

Cấu tạo của bóng đèn huỳnh quang

Trong đó:
+ Điện cực: Loại điện cực hiện nay dùng điện cực từ dây Volfram quấn xoắn chúng phát xạ điện tử khi được nung nóng đến khoảng 900oC. 2 đầu điện cực này được nối với mạch điện xoay chiều dùng để phát điện cho bóng đèn.

+ Khí: Một lượng nhỏ thủy ngân được cho vào ống bóng đèn huỳnh quang, sau đó được hút chân không ở áp suất thấp. Dòng điện qua hơi thủy ngân này khiến chúng bức xạ và tạo ra ánh sáng tím có bước sóng 253.7nm. Theo đó, áp suất thủy ngân sẽ được duy trì ổn định bên trong nhờ thủy tinh trong suốt quá trình chiếu sáng. Ngoài khí thủy ngân ra thì người ta cũng bơm thêm vào đèn 1 số khí trơ khác; thường dùng khí argon và argon-neon làm tăng độ bền của điện cực.

+ Bột huỳnh quang: Bên trong ống bóng đèn sẽ được quét một lớp bột huỳnh quang hay phosphor. Từ đó, bức xạ tím do điện cực và hơi thủy ngân phát ra tác động vào lớp bột huỳnh quang; tạo nên ánh sáng với bước sóng nằm trong vùng nhìn thấy được. Cũng nhờ lớp bột này mà nhà sản xuất sẽ thay đổi được màu sắc ánh sáng theo ý muốn.

Tại sao đèn huỳnh quang có hiện tượng nhấp nháy?

Tại sao đèn huỳnh quang có hiện tượng nhấp nháy? Tại sao Đèn huỳnh quang nhấp nháy khi tắt ? Tại sao đèn huỳnh quang nhấp nháy không sáng? đây là những câu hỏi tôi nhận được nhiều nhất liên quan đến hiện tượng nhấp nháy của bóng đèn huỳnh quanh trong khoảng thời gian gần đây. Khi gặp phải hiện tượng đèn huỳnh quang nhấp nháy liên tục sau đó mới sáng hoặc tắt hẳn, không sáng, nhiều người dùng thường cho rằng bóng đèn có vấn đề và đi mua đổi bóng mới ngay. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra lại xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất: Do dây điện bị đứt bên trong

 

Thứ nhất: Do dây điện bị đứt bên trong

Nguyên nhân đầu tiên mà các bạn cân nhắc đến nếu bóng đèn huỳnh quang của bạn xuất hiện tình trạng nhấp nháy liên tục. Nếu như dây điện bị đứt bên trong tức sẽ khiến nguồn điện cung ứng bị đứt đoạn nên sẽ xảy ra hiện tượng như vậy. Dây điện bên trong bị đứt có thể là do điểm tiếp xúc giữa máng đèn và chân bóng đèn kém hoặc do tắc te, chấn lưu có vấn đề. Nên các bạn sẽ phải kiểm tra một cách tổng thể.

Thứ hai: Do nguồn điện yếu

Dù không cần phải sử dụng đến nguồn điện quá lớn mới có thể thắp sáng, thế nhưng nếu nguồn điện quá yếu thì đương nhiên bóng đèn huỳnh quanh cũng không thể hoạt động đúng hiệu suất và từ đó dẫn đến tình trạng nhấp nháy liên tục. Đây cũng là tình trạng rất dễ gặp phải ở các gia đình vào các thời điểm tiêu thụ điện năng lớn nhất trong ngày như lúc hơn 18 giờ. Đây là thời điểm mà các gia đình thường nấu nướng, tắm rửa, giặt giũ rất nhiều. Nhất là vào mùa hè với những chiếu máy điều hòa, quạt hoạt động hết công suất.

Thứ ba: Do lắp đặt sai kỹ thuật

 

Thứ ba: Do lắp đặt sai kỹ thuật

Nếu là bóng vừa mua về và bạn tiến hành lắp đặt xong đã xảy ra hiện tượng này thì nên kiểm tra lại kỹ thuật. Để đúng kỹ thuật, khi tiến hành lắp đặt, bạn cần cho dây điện đi qua công tắc rồi mới kết nối với bóng đèn. Nếu kết nối trực tiếp nguồn điện với bóng đèn sẽ dẫn đến hiện tượng bóng đèn bị nhấp nháy. Vì vậy, nếu bạn không am hiểu các kiến thức về điện thì nên tìm đến các thợ lắp đặt chuyên ngiệp để đảm bảo về vấn đề này.

Thứ tư: Do tắc te bị hỏng hoặc nhiệt độ quá thấp

Đèn nhấp nháy nhưng vẫn đỏ hai đầu là do tắc te hỏng. Ngoài ra nếu nhiệt độ quá lạnh cũng sẽ khiến cho đèn nhấp nháy nhiều hơn bình thường và bóng đèn quá cũ sẽ khiến đèn nhấp nháy không thể sáng do chấn lưu đèn huỳnh quang đã giảm quá nhiều. Vì vậy, nếu có hiện tượng này thì cũng có thể tắc te của đèn đã bị hỏng cần phải thay hoặc là do nhiệt độ quá thấp.

Cách sửa bóng đèn huỳnh quang khi có hiện tượng nhấp nháy

Để khắc phục hiện tượng nhấp nháy ở đèn huỳnh quang thì chắc chắn chúng ta cần phải có những phương pháp phù hợp. Bóng đèn huỳnh quang có hiện tượng nhấp nháy, tuỳ vào từng nguyên nhân chúng ta sẽ đưa ra cách khắc phục riêng. Tuy nhiên, bạn hãy tiến hành theo cách sửa bóng đèn huỳnh quang khi có hiện tượng nhấp nháy sau đây của chúng tôi để đảm bảo về hiệu quả cũng như tính an toàn nhé.

Bước 1: Kiểm tra tổng thể xem bóng đèn có hư hỏng hay không bằng cách lắp vào một máng đèn mới. Nếu chúng sáng bình thường chứng tỏ không hư. Nếu vẫn bị nhấp nháy, có thể là do bóng bị hỏng và cần thay bóng mới.

 

Cách sửa bóng đèn huỳnh quang khi có hiện tượng nhấp nháy

Bước 2: Lắp bóng đèn mới vào máng đèn cũ. Nếu bóng đèn có hiện tượng nhấp nháy, có thể chấn lưu nơi máng đèn đã bị hư hỏng. Bạn chỉ cần thay mới chấn lưu cho bóng đèn.

Bước 3: Nếu đã thay mới chấn lưu mà bóng đèn vẫn tiếp tục nhấp nháy, bạn cần kiểm ra tắc te. Lưu ý hãy vặn tắc te theo chiều ngược kim đồng hồ rồi lấy ra để kiểm tra xem có bị đen, bị hỏng hay còn sáng nữa không. Nếu tắc te bị đen, không sáng thì chúng đã bị hỏng, bạn cần phải thay mới.

Bước 4: Nếu tất cả các bộ phận trên đều bình thường hoặc đã được thay mới hoàn toàn nhưng bóng đèn vẫn có hiện tượng nhấp nháy thì nguyên nhân là do lắp đặt sai. Lúc này cần tháo ổ công tắc ra, dùng bút thử điện tìm dây dương sau đó nối dây dương qua công tắc còn dây âm vào bóng đèn.

Trên đây là phải giải đáp về những nguyên nhân tại sao đèn huỳnh quang có hiện tượng nhấp nháy, khiến nhiều người phải lo lắng, băn khoăn rất nhiều ngày và thậm chí là gây ra bất tiện trong quá trình sử dụng. Chỉ cần tìm ra được đúng nguyên nhân và giải pháp khắc phục triệt để thì đây hoàn toàn không phải vấn đề quá hóc búa. Còn nếu sau khi kiểm tra các bạn vẫn không tìm được ra nguyên nhân là gì hãy liên hệ đến các bên dịch vụ hoặc thợ chuyên nghiệp sẽ tốt hơn.

 

Xem thêm : 1209 mẫu đèn trang trí cao cấp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *